Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam tiếp tục mang tiền về cho VEAM
VEAM (VEA) kết thúc năm 2021 với doanh thu đạt 4.019 tỷ đồng, tăng trưởng 9,6% so với năm 2020. Các công ty liên doanh liên kết mang về khoản lãi hơn 5.100 tỷ đồng cả năm, đi ngang so với năm trước đó. Đây là một trong những nguyên nhân chính mang về khoản lãi trước thuế 5.942 tỷ đồng cả năm. Lợi nhuận sau thuế tăng 3,6% lên 5.794 tỷ đồng – EPS đạt 4.321 đồng.
Danh sách các công ty liên doanh liên kết với VEAM có những cái tên nổi bật như Honda Việt Nam, như Toyota Việt Nam, như Ford Việt Nam – đây cũng là những tên tuổi chính mang về khoản lãi liên kết trong năm qua của VEA.
Có thể thấy trong những năm gần đây doanh thu từ hoạt động chính của VEAM có xu hướng giảm xuống đáng kể, VEA đang hưởng lãi nhiều từ các công ty liên doanh liên kết.
Quý 4, SVC, HAX và CTF đồng loạt báo lãi cao nhất trong nhiều quý gần đây
Đầu tiên phải kể đến KQKD quý 4 của Savico, sau 3 quý đầu năm kinh doanh kém khả quan, thậm chí quý 3 lỗ 30 tỷ đồng. Kết thúc quý 4, Savico (SVC) ghi nhận lãi ròng 75,5 tỷ đồng, mặc dù giảm 12% so với quý 4/2020 nhưng cải thiện mạnh so với khoản lỗ của quý trước đó.
Luỹ kế cả năm 2021, SVC đạt 14.122 tỷ đồng doanh thu giảm 12% so với năm ngoái, LNST giảm 6% xuống 144 tỷ đồng.
Năm 2021 Savico đặt mục tiêu lãi sau thuế gần 237 tỷ đồng, theo đó đạt tỷ lệ hoàn thành kế hoạch là 90% trong khi trước đó kết thúc 9 tháng đầu năm tỷ lệ hoàn thành kế hoạch chỉ là 38%.
Được biết, thương mại là hoạt động kinh doanh chính của SVC khi đóng góp tới 90% doanh thu hàng năm, trong đó phân phối ô tô đem lại phần lớn doanh thu của mảng này. Hiện, SVC sở hữu khoảng 50 đại lý, trong đó có 13 đại lý Toyota, 15 đại lý Ford, 8 đại lý Hyundai, 2 Chevrolet, 3 Volvo, 2 Fuso, và một số hãng khá như Veam, Hino, Mitsubishi, Honda, Suzuki.
Lãi bật tăng mạnh nhất trong nhóm này thuộc về Haxaco (HAX). Nhờ doanh thu tăng và biên lãi gộp cải thiện mà Haxaco lãi ròng 126 tỷ đồng trong quy 4/2021 – gấp đôi cùng kỳ năm trước. Kết quả này đã giúp kết thúc năm 2021, doanh nghiệp chuyên phân phối Mercedes Benz đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 28% với 160 tỷ đồng.
Theo giải trình từ phía công ty, nguyên nhân lợi nhuận tăng cao là do đơn vị đã tận dụng thời cơ khi TP HCM bắt đầu mở cửa lại từ quý 4. Haxaco đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá trên nền tảng trực tuyến, tối đa hóa lợi nhuận trên từng chiếc xe, tiếp tục tiết giảm các chi phí phát sinh.
Đồng thời, chính sách hỗ trợ của Chính phủ về việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô đã kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Theo đó, số lượng xe bán của Haxaco tăng trưởng trở lại, đạt chỉ tiêu doanh số bán hàng.
Ngoài ra, sự ưu đãi lãi suất của các ngân hàng liên kết cũng như việc sử dụng nguồn vốn hiệu quả đã góp phần giảm chi phí tài chính, tăng lợi nhuận.
Luỹ kế cả năm 2021, Haxaco đạt 5.552 tỷ đồng doanh thu thuần – tương đương năm 2020, LNST đạt 160 tỷ đồng tăng 28% so với năm ngoái, EPS đạt 3.337 đồng – Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của HAX.
Năm 2021 HAX đã điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế công ty mẹ năm 2021 tăng từ 126 tỷ đồng lên 200 tỷ đồng. Như vậy với kế hoạch mới, kết thúc năm 2021 HAX đã hoàn thành vượt nhẹ mục tiêu.
Tương tự, City Auto (CTF) – chuyên phân phối dòng xe Ford công bố doanh thu quý 4/2021 đạt 1.673 tỷ đồng, gấp 5 lần so với quý 3 dù vẫn giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận riêng quý 4 đạt 39 tỷ đồng – mức lãi cao nhất trong nhiều quý gần đây của CTF.
Lũy kế cả năm lãi 47 tỷ đồng, gấp nhiều lần con số 1 tỷ của năm 2020. City Auto lý giải, thị trường ô tô tăng trưởng giai đoạn quý 4/2021 cùng chính sách kiểm soát chi phí đã giúp lợi nhuận tăng cao.
Năm nay, CTF đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng mạnh với doanh thu đạt 7.380 tỷ đồng (tăng 130%) và lợi nhuận sau thuế đạt 80 tỷ đồng (tăng 5.594%). Như vậy mặc dù lãi tăng cao trong năm 2020 tuy nhiên CTF cũng mới chỉ đạt được gần 60% kế hoạch.
Triển vọng 2022 khả quan
Mới đây SSI Research đã có báo cáo đánh giá triển vọng ngắn hạn của các doanh nghiệp ô tô. Theo đó SSI Research cho rằng với chiến lược phủ nhanh, mạnh vaccine của Chính phủ và các biến thể Covid mới có khả năng sẽ ít gây rủi ro tới sức khỏe hơn, qua đó tác động từ việc giãn cách xã hội ít nghiêm trọng hơn năm 2021. Nhu cầu ô tô năm 2022 được kỳ vọng tăng 16%.
SSI Research lý giải, hiện tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam còn thấp và Thông tư 103 giảm 50% phí trước bạ là nền tảng vững chắc cho mức tăng trưởng cao trong năm 2022. Ngoài ra, xu hướng sử dụng xe điện mới tại Việt Nam dẫn đầu bởi VinFast sẽ thúc đẩy nhu cầu ô tô tăng cao hơn nữa.
SSI Research nhận định nhu cầu mua xe sẽ chưa thực sự mạnh trong nửa đầu năm do khả năng dịch bệnh gia tăng vì biến thể mới Omicron. Trong nửa cuối 2022, doanh số bán xe trong ngành bắt đầu tăng nhanh hơn, cộng với mức nền so sánh thấp trong quý III/2021 sẽ là động lực ghi nhận kết quả kinh doanh đột biến.
Nguồn: https://cafef.vn/doanh-nghiep-o-to-lai-bat-tang-trong-quy-4-cho-trien-vong-lac-quan-cua-2022-20220215083230343.chn