• Trung tâm truyền thông Doanh Nhân Việt Nam
Thứ Năm, Tháng Năm 26, 2022
  • Login
  • Đăng ký
Doanh Nhân Việt Nam
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Doanh nghiệp Việt Nam
  • Doanh nhân
  • Tiểu sử Doanh Nhân
  • Phong Cách
  • Thương Hiệu
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Sự Kiện
  • Doanh nghiệp Việt Nam
  • Doanh nhân
  • Tiểu sử Doanh Nhân
  • Phong Cách
  • Thương Hiệu
No Result
View All Result
Doanh Nhân Việt Nam
No Result
View All Result
Trang chủ Sự Kiện

Masan và hệ sinh thái hàng Việt

doanhnhanvietnam.vn Đăng bởi doanhnhanvietnam.vn
25/12/2019
in Sự Kiện
742
SHARES
3.5k
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Sau thương vụ đình đám tiếp nhận lại hệ thống của hàng bán lẻ, siêu thị mini Vinmart và Vinmart+, thông qua một công ty mới thành lập, Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, MCH) tiếp tục phát đi thông điệp lạ. Đó là chào mua 60% cổ phần Bột giặt NET, với giá 48.000 đồng/cổ phiếu.

Masan và hệ sinh thái hàng Việt - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Bột giặt Net – Nguồn_ NETCO

Lạ thế nào ?

Trong thông điệp phát đi từ thương vụ tiếp nhận Vinmart và Vinmart +, Vingroup cho biết, việc chọn Masan để chuyển giao hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam này là chọn đúng người tiếp tục “giương cao ngọn cờ hàng Việt”.

Bán lẻ nói chung và quy mô khổng lồ 3.000 cửa hàng Vinmart và Vinmart + cho thấy, bản chất cuộc chuyển giao này được quyết định bởi các lợi ích 2 bên và lợi ích cho người tiêu dùng mặc dù không có một thông điệp gì liên quan tới quy mô tài chính cuộc chuyển giao được công bố.

Và nếu như việc Vingroup rời bỏ mảng bán lẻ đang phát triển chỉ vỏn vẹn sau 5 năm tham gia, đã là một điều lạ. Thì việc Masan tiếp nhận lại hệ thống ấy, còn lạ lùng hơn.

Vinmart và Vinmart + có quy mô nhân sự lên tới 25.000 người, gấp 2,5 lần tổng số lao động hiện hữu của Masan. Cộng với kinh nghiệm bán lẻ không có, việc tiếp nhận để vận hành hệ thống khác biệt hoàn toàn với hệ thống hiện hữu, dường như là một thách thức với tiềm lực về quản trị và tài chính với Masan.

Vingroup, vốn đang trên đường trở thành một doanh nghiệp sản xuất, công nghệ, việc rời bỏ mảng bán lẻ được xác nhận là rủi ro, có thể coi là phù hợp. Nhưng Masan – một doanh nghiệp sản xuất thuần túy – tiến vào mảng bán lẻ, thì lại là lựa chọn khiến các chuyên gia kinh tế thận trọng nhất cũng phải bất ngờ.

Thông tin bổ sung, hai lựa chọn ngược chiều của hai doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam rõ ràng làm thị trường mất phương hướng. Vì liền ngay sau đó, cổ phiếu Masan sụt giảm, hiện đã có dấu hiệu hồi phục trở lại, tương lai trong trung và dài hạn có nhiều lạc quan.

Khi vừa tiếp nhận gánh nặng mang tên Vinmart và Vinmart +, việc Masan công bố đề nghị chào mua đến 60% cổ phần Bột giặt NET – doanh nghiệp ngành sản xuất hóa mỹ phẩm có truyền thống hơn 50 năm – lại càng là sự kiện lạ lùng, bất ngờ.

Masan – doanh nghiệp chuyên ngành sản xuất thực phẩm, gia vị, thức uống – liệu có thể tìm kiếm được lợi ích gì từ Bột giặt NET – doanh nghiệp hóa vô cơ thuần túy? Vì sao chỉ trong thời gian ngắn, Masan lại đột ngột lấn sân sang ngành hoàn toàn mới mẻ, như bán lẻ và hóa chất?

Masan và hệ sinh thái hàng Việt - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Nhà máy của Công ty Cổ phần Bột giặt Net – Nguồn_ NETCO.

Gạch nối, giương cao ngọn cờ hàng Việt

Thực tế là, từ nhiều năm, các hãng nước ngoài đã thâu tóm thành công phần lớn thị trường chất tẩy rửa Việt Nam (thị phần Bột giặt NET chỉ vỏn vẹn 1,5%). Chất tẩy rửa nước ngoài đang bán trong hệ thống 300.000 điểm bán lẻ mà chính Masan đang tự hào là có bán hàng hóa của hãng này.

Sử dụng sản phẩm chất tẩy rửa của nước ngoài, vì thế, đã là thói quen của người Việt. Nếu thay đổi được thói quen ấy để mà gia tăng thị phần nắm giữ, Bột giặt NET – cũng như cả chục thương hiệu chất tẩy rửa nội – đã chả chịu lép vế suốt nhiều năm đến thế.

Hợp tác với NET, Masan chắc chắn sẽ tiếp tục phát huy, kế thừa các lợi điểm sẵn có của NET về nguồn nhân lực, kinh nghiệm và dây chuyền sản xuất của 02 nhà máy hiện được các chuyên gia kỹ thuật hàng đầu đánh giá cao. Đồng thời cộng hưởng những ưu thế mà Masan sở hữu như năng lực xây dựng thương hiệu, hoạt động marketing bài bản, hoạt động R&D được đầu tư, hệ thống phân phối rộng khắp để sẵn sàng trên đường băng cất cánh cho sự tăng trưởng doanh thu, tạo ra giá trị gia tăng cho cổ đông và khách hàng.

Masan và hệ sinh thái hàng Việt - 3

Nhấn để phóng to ảnh

Ông Trương Công Thắng – Chủ tịch kiêm CEO công ty Masan Consumer.

Về việc nắm quyền kiểm soát NETCO, Masan đã phát đi thông điệp cho biết, muốn dùng hệ thống bán lẻ hiện hữu để gia tăng diện phủ sản phẩm của NET. Và gia tăng danh mục sản phẩm mà doanh nghiệp này gọi là “các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình”.

Trong báo cáo thường niên 2018, Masan đã từng nhấn mạnh chiến lược tiếp theo là kết nối những lĩnh vực kinh doanh với hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu hằng ngày của người tiêu dùng. Định hướng của chiến lược này là triển khai cửa hàng một điểm đến “a one-stop shop” – nơi giải quyết tất cả vấn đề của khách hàng, từ tài chính, thịt, thực phẩm và đồ uống đến chăm sóc sức khoẻ.

Về cơ bản, với người tiêu dùng, “sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình” được hiểu các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, được chia thành hai mảng rõ rệt. Gồm mảng chất tẩy rửa và chăm sóc da. Mảng còn lại là thực phẩm, gia vị, đồ uống, vệ sinh răng miệng.

Tại phân khúc chất tẩy rửa, Unilever đã nắm tới 54,9% thị phần, đứng thứ hai cũng là một hãng ngoại, đó là Procter & Gamble (P&G) với 16,0% thị phần. Hàng chục nhà sản xuất nội còn lại chen chúc trong 29% thị phần còn lại, với hoạt động chủ chốt là gia công cho hãng ngoại.

Nhưng lợi thế vượt trội của Masan là đã kịp nhận chuyển giao chuỗi bán lẻ Vinmart và Vinmart +, với triết lý kinh doanh chỉ bán hàng Việt chất lượng đảm bảo. Sẽ không bất ngờ khi Masan tiếp tục “giương cao ngọn cờ hàng Việt” chất lượng cao, như là chỉ dẫn để thu hút và thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt.

Nói cách khác, tham gia và sử dụng kênh bán lẻ đích xác là lựa chọn bài bản và chiếc lược của Masan trong cuộc trường chinh giành lại thị trường cho hàng Việt.

Từ góc độ này, có thể nhìn thấy tính thống nhất về lựa chọn của Masan trong việc cùng lúc nắm quyền kiểm soát bán lẻ và đặt chân vào địa hạt “chăm sóc cá nhân và gia đình”. Hai chiến lược lạ lùng, thậm chí có thể đánh giá là đột phá ấy, lại được dựa trên tiền đề cơ bản là tính dân tộc và chất lượng vượt trội của hàng Việt. Và đặc biệt là tiềm lực thực sự của doanh nghiệp Việt.

Tạo ra hệ sinh thái của hàng Việt, với những giá trị riêng, chất lượng riêng cũng là sự lựa chọn của VinGroup trong việc “buông” bán lẻ để tập trung cho công nghệ. Bởi thế, chưa bao giờ thị trường Việt Nam chứng kiến cuộc phân chia thị trường lớn đến thế của những doanh nghiệp nội. Việc bắt tay với Bột giặt NET, do thế, cũng chỉ là mảnh ghép nhỏ trong những nỗ lực đòi lại thị trường của doanh nghiệp nội, trong đó Masan là người tiên phong dẫn dắt.

Share297Tweet186Share74
doanhnhanvietnam.vn

doanhnhanvietnam.vn

Bạn đang đọc bài trên diễn đàn Doanhnhanvietnam.vn . Mọi thông tin hợp tác nội dung xin gửi về tintucdoanhnhanvietnam@gmail.com hoặc hotline: 0902270747  https://doanhnhanvietnam.vn/

Liên quan Bài viết

Situs Khusus Judi Slot Online Terpercaya dan Terbaik 2022

Đăng bởi hopefox34
15/05/2022
0

Daftar Slot Online deposit 10rb sangatlah murah jika di bandingkan dengan Situs Judi Slot Online Terbaik lain nya, karena Agen...

AsianNet Media giúp người châu Á vươn xa ra đất Mỹ

AsianNet Media giúp người châu Á vươn xa ra đất Mỹ

Đăng bởi doanhnhanvietnam.vn
12/05/2022
0

AsianNet Media là kênh truyền hình trực tuyến giúp quảng bá lĩnh vực kinh doanh và giải trí của các...

Tạp Chí Kiến Trúc Nhà Đẹp trao chứng nhận “Công trình đạt chuẩn Bộ sưu tập Nhà đẹp năm 2021”

Tạp Chí Kiến Trúc Nhà Đẹp trao chứng nhận “Công trình đạt chuẩn Bộ sưu tập Nhà đẹp năm 2021”

Đăng bởi doanhnhanvietnam.vn
23/04/2022
0

Chương trình bình chọn “Công trình đạt chuẩn Bộ sưu tập Nhà đẹp năm” dành cho các công trình nhà...

Nghệ nhân Hồ Thanh Hương ngồi “ghế nóng” Hoa hậu Hoà Bình Việt Nam 2022

Nghệ nhân Hồ Thanh Hương ngồi “ghế nóng” Hoa hậu Hoà Bình Việt Nam 2022

Đăng bởi doanhnhanvietnam.vn
06/04/2022
0

Chiều ngày 04/04/2022, buổi họp báo Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 đã chính thức diễn ra tại TP....

Anh Đặng Hồng Anh tiếp tục giữ chức chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VII - Ảnh 1.

Anh Đặng Hồng Anh tiếp tục giữ chức chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VII

Đăng bởi doanhnhanvietnam.vn
31/03/2022
0

Anh Đặng Hồng Anh tiếp tục giữ chức chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VII - Ảnh:...

Tin hay

Rót hơn 100 tỷ đồng, Vingroup (VIC) thành lập công ty tư vấn quản lý đầu tư

Rót hơn 100 tỷ đồng, Vingroup (VIC) thành lập công ty tư vấn quản lý đầu tư

20/05/2022

Situs Khusus Judi Slot Online Terpercaya dan Terbaik 2022

15/05/2022

Tin xem nhiều

  • Thông tin tiểu sử Doanh nhân Đỗ Anh Dũng- Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh

    Thông tin tiểu sử Doanh nhân Đỗ Anh Dũng- Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh

    1813 Chia sẻ
    Share 725 Tweet 453
  • Top 19 Đại Sứ Thương Hiệu Của Mỹ Phẩm Thiên Nhiên Linh Hương

    1163 Chia sẻ
    Share 465 Tweet 291
  • Ca sĩ Lương Minh Đạt thành công khi kinh doanh thương hiệu Mỹ phẩm của riêng mình

    1162 Chia sẻ
    Share 465 Tweet 291
  • Doanh nhân Võ Văn Pháp: Bản lĩnh doanh nhân trẻ thành đạt

    1156 Chia sẻ
    Share 462 Tweet 289
  • Ceo Phạm Thị Ngọc Ánh và hành trình kiến tạo vẻ đẹp từ nông sản Việt

    1010 Chia sẻ
    Share 404 Tweet 253
Facebook Twitter
Doanh Nhân Việt Nam

Hoạt động theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ

DOANHNHANVIETNAM.VN

HỢP TÁC TRUYỀN THÔNG - QUẢNG CÁO
Điện thoại: 0902 270 747 - Email: banbientap@doanhnhanvietnam.vn
Địa chỉ: 68 Nguyễn Huệ, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM

NGUOINOTIENG.NET

AMTHUCVIETNAM.COM.VN

DIENANHVIETNAM.VN

NGUOIDEPVIETNAM.NET

© 2021 Doanhnhanvietnam.vn - Website chạy thử nghiệm Doanhnhanvietnam.vn chờ cấp phép của Bộ TTTT .

No Result
View All Result
  • Homepages
    • Homepage Layout 1
    • Homepage Layout 2

© 2021 Doanhnhanvietnam.vn - Website chạy thử nghiệm Doanhnhanvietnam.vn chờ cấp phép của Bộ TTTT .

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password? Sign Up

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

All fields are required. Log In

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In