Tính đến tháng 10/2019, 75% diện tích rừng nhiệt đới tại khu vực Bờ Biển Ngà đã biến mất do sự phát triển canh tác cây cacao quá độ. Ô nhiễm nông nghiệp trong những năm gần đây đã trở thành mối đe doa lớn đối với nguồn nước và thiên nhiên trên khắp thế giới.
Trước tình thế biến đổi khí hậu toàn cầu và nguy cơ thiếu hụt nguồn cung ứng sản xuất do ô nhiễm môi trường, nhiều “ông lớn” từ lâu đã bắt đầu chạy đua trong công cuộc chuyển đổi mô hình kinh doanh. Từ mô hình tập trung lợi ích cho một nhóm nhỏ cổ đông, các doanh nghiệp giờ đây hướng tới mô hình phát triển vì lợi ích chung, không chỉ cho bản thân doanh nghiệp mà cả các nhóm liên quan bao gồm các đối tác, cộng đồng và cả Trái đất.
“Mô hình kinh doanh vì lợi ích cổ đông cho rằng mục đích duy nhất của một doanh nghiệp là tạo ra càng nhiều lợi nhuận càng tốt. Ý tưởng này đã tồn tại trong suốt hơn 50 năm giờ đây thực sự là một “vấn đề” nghiêm trọng. Nó là một trong những vấn đề lớn của thế hệ chúng ta, bởi nếu các doanh nghiệp chỉ chú tâm đến lợi ích của số ít cổ đông, họ chắc chắn sẽ gây nên hàng loạt những tác động tiêu cực lên cộng đồng và xã hội.” – ông Gricha Safarian, Tổng Giám đốc công ty Puratos Grand-Place Việt Nam thuộc doanh nghiệp toàn cầu dẫn đầu về sản xuất sô cô la chia sẻ.
Xu hướng toàn cầu hiện nay và cũng là điều các doanh nghiệp toàn cầu như Puratos Grand-Place Việt Nam đang hướng tới là một nền kinh tế chia sẻ giá trị. “Chúng tôi không chối bỏ việc chia sẻ lợi ích với các Situs Slot Online Terpercaya cổ đông. Trong kinh doanh, điều kiện tiên quyết để một doanh nghiệp tồn tại là lợi nhuận. Tuy nhiên, bên cạnh lợi nhuận cho các cá nhân, nền kinh tế bền vững của tương lai cũng đòi hỏi tái phân bổ một phần lợi nhuận trở lại cho môi trường mà ta đã tác động để khai thác tài nguyên, cho người nông dân – những nhóm lao động trực tiếp tạo ra nguồn nguyên liệu, các nhân viên, cũng như chuỗi cung ứng làm việc ngày đêm vì sự phát triển doanh nghiệp.”
Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong ngành công nghiệp thực phẩm, đồng thời là đơn vị tiên phong nghiên cứu quy trình lên men & cải thiện chất lượng cacao Việt Nam để cho ra đời những thanh sô-cô-la Việt Nam (Vietnam Origin Chocolate) nguyên bản vào giai đoạn 2008-2010, tự hào đưa sô-cô-la Việt Nam vươn tầm thế giới, Puratos Grand-Place Việt Nam được coi là một trong những đơn vị đặt nền móng cho sự phát triển của ngành cacao tại Việt Nam. Tuy vậy, ông lớn này không xem các hoạt động trong định hướng phát triển bền vững của doanh nghiệp như là một công việc từ thiện hay hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) thông thường. Những hoạt động này được Puratos Grand Place Việt Nam xây dựng bắt nguồn từ chính thay đổi bên trong nội tại doanh nghiệp và các nhóm đối tác. Trong đó, giá trị cốt lõi đầu tiên là các giải pháp và sản phẩm chất lượng cao – cân bằng giữa lợi ích sức khỏe của khách hàng và người tiêu dùng, không tác động xấu lên thiên nhiên và môi trường. Kế đến là một một hệ sinh thái bền vững không chỉ phục vụ sự phát triển của doanh nghiệp, mà còn bao trùm sự tham gia của các “tế bào” nhỏ nhất – bao gồm các cộng sự, đối tác, người nông dân, các thành viên trong chuỗi cung ứng và cả thế hệ tương lai.
Hòa chung mục tiêu lớn vì môi trường và hành tinh, các doanh nghiệp hiện nay cũng tạo ra làn sóng cách mạng: “Trao quyền tự do phát triển cho con người.” Theo ông Gricha, “hai yếu tố cốt lõi mang tới sự phát triển của bất kì doanh nghiệp nào, và cũng là yếu tố góp phần làm nên những thành công đáng chú ý của Puratos Grand-Place Việt Nam trong thời gian qua, nằm ở Chiến Lược thực hiện tất cả các nhiệm vụ một cách đồng nhất trên mọi phương diện, và quan trọng hơn cả là Con Người – đội ngũ trực tiếp biến chiến lược trở thành hiện thực.’’
Về chiến lược, chính những doanh nghiệp như Puratos Grand-Place Việt Nam đã và đang đi trước trong việc đưa ra giải pháp phát triển bền vững cho các quốc gia, từ đó góp phần nhân rộng sức ảnh hưởng và tác động tới các doanh nghiệp thành viên trong hệ sinh thái, hỗ trợ chính phủ trong những mục tiêu dài hạn. Tháng 08/2021, doanh nghiệp toàn cầu Puratos Group đã nhận khoản vay ưu đãi xanh (green bond financing) lên tới 01 tỉ Euro từ Ngân hàng Thế giới World Bank cho chương trình phát triển bền vững Cacao-Trace. Mô hình mang tính cách mạng này được tạo nên từ chiến lược đơn giản và có khả năng thực thi cao “Khởi tạo Giá trị & Chia sẻ Giá trị” của doanh nghiệp này. Cũng với định hướng đó, tháng 11/2021 vừa qua, Puratos Grand-Place Việt Nam trở thành doanh nghiệp đầu tiên trong Tập đoàn Puratos Group, công ty có trụ sở tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt chứng chỉ Trung hòa Carbon Net Zero.
Với Cacao-Trace, Puratos Grand-Place Việt Nam đồng hành cùng người nông dân tăng năng suất và chất lượng trái cacao, bao tiêu hạt ướt với giá cạnh tranh so với thị trường. Công ty còn tập trung vào xử lý hạt ướt theo quy trình lên men nghiêm ngặt trong các thùng ủ gỗ tại các trung tâm thu mua hạt cacao đây là tiền đề để tạo ra sản phẩm sô-cô-la với chất lượng vượt trội (khởi tạo Giá trị).
Giờ đây, thành phẩm sô-cô-la mang thương hiệu Chocolante và Grand-Place của doanh nghiệp được thị trường nội địa và quốc tế đón nhận với giá trị cao hơn. Nhờ vậy doanh nghiệp có thể kết nối trực tiếp người tiêu dùng với nông dân thông qua chương trình “Chocolate Bonus”. Cứ mỗi Kilogram sô cô la chứng nhận Cacao-Trace được bán ra thị trường, 10 cents (2,300 VND) sẽ được đưa vào quỹ Next Generation Cacao và phân phát lại cho nông dân định kỳ hai lần/ năm. Khoản thưởng Chocolate Bonus lên tới 2.4 tỉ VND trong năm 2021 phần nào giúp cho các hộ trồng cacao trang trải thêm cho cuộc sống và đầu tư phát triển canh tác (Chia sẻ Giá trị). Mô hình Cacao-trace mất hơn 10 năm để triển khai tại Việt Nam, thêm 04 năm nữa để thuyết phục thành công và nhân rộng ra các quốc gia trong tập đoàn Puratos.
Đây là minh chứng cho cam kết dài hạn, kiên định và nhất quán của những doanh nghiệp tiên phong trong phát triển bền vững, chia sẻ lợi ích vì sự đi lên của cộng đồng.
Cũng trong năm 2021, Puratos Grand-Place Việt Nam đóng góp hơn 7.000 cây xanh, tại khu vực Lâm Đồng, Đắk Lắk. Đây là một cách “tái đầu tư” cho Trái đất, môi trường đồng thời nâng cao thu nhập của người nông dân tham gia dự án, góp phần ổn định đời sống để người nông dân yên tâm tiếp tục canh tác cây cacao.
Từ việc sản xuất và tiêu thụ hạt cacao có trách nhiệm, cho tới việc giảm thiểu những tác động tới môi trường và phát triển cộng đồng, từng lớp trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp Puratos Grand-Place Việt Nam được bóc tách và xây dựng thành một dự án dài hạn, nhằm tạo điều kiện cho từng nhóm đặc thù nhận được những phúc lợi tốt nhất, đồng thời “trao quyền phát triển” cho mỗi cá nhân.
“Công việc của một nhà lãnh đạo là mang đến tầm nhìn cho những cộng sự và thuyết phục họ cùng đồng hành vì một mục đích cao hơn, sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Có lúc những cộng sự của bạn sẽ không được thuyết phục bởi chiến lược dài hạn, đó chính là lúc nhà lãnh đạo cần kiên định và tiếp tục lắng nghe – giải quyết – thuyết phục một cách nhất quán.” Với ông Gricha Safarian, Puratos Grand-Place Việt Nam được gây dựng tới ngày hôm nay là nhờ tinh thần “Thuyết phục – Đồng thuận – Cam kết” của từng đơn vị – từ quản lý cấp cao cho tới những nhân viên điều phối và vận hành.
Trong năm 2022 này, trường dạy nghề cho ngành bánh (Bakery School) của công ty cũng sẽ chính thức đi vào hoạt động, dự án không chỉ trao công cụ giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và cộng đồng mà còn cam kết việc làm đầu ra và môi trường phát triển.
Đây chính là tôn chỉ ưu tiên “trao quyền phát triển” thay vì chỉ làm từ thiện đơn thuần của Puratos Grand-Place Vietnam.
Chia sẻ tầm nhìn lớn về tác động cộng đồng của Puratos Grand-Place Việt Nam để tạo ra những thay đổi thực sự tại Việt Nam và toàn cầu, vị doanh nhân đến Việt Nam từ những đầu những năm 90s này tiếp tục truyền cảm hứng với những dự định đột phá mang tính cách mạng.
Vượt ra ngoài tầm vóc của một doanh nghiệp, trong khoảng 03 đến 05 năm tới, Puratos Grand-Place Việt Nam hướng tới mục tiêu lớn hơn và dài hạn hơn, nhân rộng mục tiêu Trung hòa Carbon và Net Zero tới các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm, đồng thời tạo ra các quy chuẩn mới nhằm đánh giá đúng đắn hơn những giá trị bền vững như một khía cạnh để đánh giá chất lượng doanh nghiệp.
“Mục tiêu Trung hòa Carbon tại bản thân doanh nghiệp chỉ là bước đầu trong kế hoạch phát triển dài hạn của chúng tôi. Mặc dù Puratos Grand-Place Việt Nam đã đạt một bước tiến khá xa khi trở thành công ty tiên phong tại Việt Nam đạt chứng chỉ này, nhưng sản phẩm sô-cô-la của chúng tôi hiện vẫn chưa đạt 100% Trung hòa Carbon. Vì vậy mục tiêu trong 2 năm tới đây, chúng tôi muốn trở thành doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới cung cấp và phân phối những thanh sô-cô-la trung hòa Carbon (hay còn gọi là Net Zero) cho thị trường.”
Nguồn: https://cafef.vn/puratos-grand-place-viet-nam-va-triet-ly-dat-con-nguoi-lam-trung-tam-cua-su-phat-trien-ben-vung-vi-moi-truong-va-trai-dat-20220117160149381.chn