Là mã gây nhiều chú ý khi liên tục kịch trần, đưa thị giá từ vùng 60.000 đồng/cp tăng một mạch lên hơn 104.000 đồng/cp sau chưa đầy 1 tháng, FRT của FPT Retail đang giảm mạnh trước lực bán áp đảo. Tính đến phiên hôm nay 12/1/2022, FRT hồi phục về mức giá 80.600 đồng/cp, giảm 23% thị giá chỉ sau 1 tuần giao dịch. Tương ứng, vốn hoá Công ty “bốc hơi” 1.817 tỷ đồng.
Cần nhấn mạnh, những động lực từ kinh doanh, các ngành hàng theo giới quan sát đã sớm phản ánh vào thị giá FRT trước đó. FRT cũng là một trong những mã tăng miệt mài từ đầu năm 2021, từ mức 20.000 đồng/cp tính đến hiện tại đã tăng hơn 4 lần thị giá.
Trước đó nhằm ngày 24/11/2021, ban lãnh đạo Công ty cho hay đã vượt mốc doanh thu 2.200 tỷ đồng. Cụ thể, tính từ 1/11/2021 đến 18h30 ngày 24/11/2021, doanh thu FPT Retail đạt 2.319 tỷ đồng, trong đó:
+ Doanh thu FPT Shop: 1.914 tỷ đồng;
+ Doanh thu FPT Long Châu: 405 tỷ đồng.
Với kết quả trên, Công ty đã thưởng 1/2 tháng thu nhập (bao gồm cả lương cứng, các khoản thưởng, incentive chứ không chỉ tính trên lương cứng như thông lệ) cho toàn bộ nhân viên và khoản tiền này sẽ được chuyển khoản chậm nhất vào 27/11/2021.
Hoạt động trong mảng bán lẻ, FRT không tránh khỏi những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong suốt thời gian giãn cách. Dù vậy, trong nguy có cơ, Công ty cũng hưởng lợi mạnh mẽ từ nhu cầu máy tính xách tay, laptop gia tăng để phục vụ làm việc, học tập online.
Cùng với đó, sự xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam của Apple cũng mang đến cơ hội lớn cho các đại lý phân phối chính thức như FRT. Theo kế hoạch đề ra, FRT cho biết sẽ cung cấp hơn 80.000 iPhone 13 Series chính hãng từ nay đến tháng 12/2021. FPT Shop tiếp tục là nhà bán lẻ dẫn dầu thị trường laptop khi chiếm hơn 34% thị phần trong tháng 8 năm nay, theo GfK.
Không kém cạnh, chuỗi Long Châu cũng hưởng lợi lớn khi đại dịch bùng phát. Ghi nhận, hệ thống hoạt động xuyên suốt những tháng giãn cách để đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khoẻ của người dân. Hiện, hệ thống Long Châu đạt hơn 300 nhà thuốc trải khắp 52 tỉnh, thành trên cả nước. Việc kinh doanh theo chuỗi đã giúp Long Châu có được lợi thế về nguồn hàng.
Đồng thời, xác định đây là hướng đi chiến lược, Công ty đã chú trọng đầu tư toàn diện cho chuỗi Long Châu, điển hình như xây dựng hệ thống bán hàng online, giao hàng hiện đại đảm bảo tiêu chuẩn; hệ thống kết nối, chăm sóc khách hàng tận tình. Công ty đã nâng cấp website Long Châu để có thể phục vụ tốt nhu cầu mua thuốc online tăng cao, nhờ đó, số lượng đơn hàng online tăng gấp 10 lần trong suốt mùa dịch vừa qua.
Năm 2021 theo đó là năm có thể gọi là “thắng lợi” của FRT về chỉ số, không chỉ các mảng truyền thống mà cả hoạt động mở rộng là tài chính doanh nghiệp. Trên BCTC hợp nhất quý 3 năm 2021, phần lợi nhuận tài chính theo tính toán vào khoảng 34 tỷ đồng; cùng kỳ năm ngoái FRT lỗ 63 tỷ đồng, tương đương mức chênh lệch lên tới 97 tỷ đồng. Đây là khoản lãi từ việc cho vay và mua các công cụ nợ của đơn vị khác.
Ghi nhận, trong kỳ FRT cho CTCP FPT vay 5.985 tỷ đồng; ngược lại, thu hồi khoản vay 4.485 tỷ đồng. Những con số này gấp gần chục lần năm ngoái. Tại thời điểm 30/9/2021, khoản phải thu cho vay ngắn hạn với FPT ghi nhận 2.345 tỷ đồng. Chiều ngược lại, vay nợ ngắn hạn của FRT cũng tăng gấp đôi từ 2.486 tỷ đồng lên 5.153 tỷ đồng, khoản vay tăng lên đều đến từ các ngân hàng nước ngoài.
Nguồn: https://cafef.vn/von-hoa-fpt-retail-boc-hoi-1817-ty-dong-chi-sau-1-tuan-giao-dich-2022011211362481.chn