Khi đại dịch bùng phát trên diện rộng buộc chính phủ phải ban hành các lệnh giãn cách và phong tỏa nhiều nơi, nhiều công ty không thể tiếp tục vận hành như bình thường do hạn chế nhân sự làm việc tại công sở. Khi quản lý hệ thống hạ tầng công nghệ từ xa không còn là một yêu cầu mà trở thành nhu cầu cấp thiết, các công ty đã tìm đến một giải pháp khác với hiệu quả tương tự như hệ thống nội bộ.
Trong thời gian đại dịch diễn ra, các kịch bản nhân viên làm việc online luân phiên đã được các công ty áp dụng để vừa duy trì kinh doanh sản xuất, vừa đảm bảo phòng chống dịch. Thế nhưng, những tình huống giãn cách bị đẩy lên “cao trào” khi “ai ở đâu ở yên đó”, “chỉ ra đường vì mục đích thiết yếu”, giãn cách đột ngột, mức độ cao nhất… đã khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình cảnh “trở tay không kịp”.
Vì có những công việc bắt buộc nhân sự phải có mặt trực tiếp tại công ty để xử lý, bao gồm vận hành và quản trị hệ thống máy vật lý đặt tại văn phòng trụ sở nhằm đảm bảo các chương trình kinh doanh, chương trình làm việc quan trọng chạy ổn định, không gặp sự cố.
Hệ thống máy chủ được xem như xương sườn của doanh nghiệp, tổ chức, là nơi chạy các chương trình quan trọng như website, ứng dụng bán hàng, các ứng dụng quản lý nội bộ, phần mềm giao việc, cơ sở dữ liệu khách hàng, phần mềm làm việc chuyên môn… Để các chương trình chạy mượt mà, liên tục, thì hệ thống máy chủ đặt các chương trình đó cần phải được đảm bảo hoạt động ổn định 24/7.
Các máy chủ vật lý đặt tại công ty để luôn trong trạng thái sẵn sàng thường cần tối thiểu từ hai nhân sự trực tiếp giám sát và vận hành. Vậy tình huống nhân sự chuyên trách không thể đến công ty làm việc, hệ thống máy chủ gặp sự cố ngừng hoạt động sẽ ảnh hưởng đến các chương trình chạy trên đó gây gián đoạn, đứt gãy mạch kinh doanh, mạch làm việc toàn công ty.
Làm việc tại nhà do giãn cách, Doanh nghiệp không có nhân viên IT “trực chiến” để vận hành máy chủ vật lý gây gián đoạn công việc, kinh doanh
Cũng giống như rất nhiều doanh nghiệp khác, công ty anh Nam ở Sài Gòn những ngày giãn cách đã áp dụng làm việc online cho nhân viên. Nhưng trái với dự đoán của anh Nam, không giống như những lần trước, sau 1 tháng tình hình giãn cách không những không giảm bớt mà còn nâng lên những mức nghiêm ngặt hơn. Toàn bộ nhân sự không thể đến văn phòng làm việc.
Trong khi đó, công ty anh vẫn đang sử dụng hệ thống máy vật lý để vận hành các chương trình làm việc nội bộ và chương trình kinh doanh. Khi chưa thể có phương án sắp xếp nhân sự tới nơi làm việc ngay sau khi áp dụng các lệnh giãn cách chặt chẽ, công ty anh đối mặt với nguy cơ có thể bị dừng dịch vụ và các chương trình đang chạy trên máy vật lý bất cứ lúc nào. Sở hữu một trang bán hàng trực tuyến cung cấp các mặt hàng thiết yếu từ thực phẩm, đồ uống, sản phẩm chăm sóc sức khỏe sắc đẹp cho đến đồ gia dụng gia đình với nhiều nhãn hàng lớn, yêu cầu hoạt động ổn định, thông suốt 24/7 là bắt buộc với công ty anh.
Thêm vào đó, do các yếu tố như áp dụng làm online cho toàn bộ nhân sự, công ty cung cấp hàng tiêu dùng nên số lượng truy cập từ cả nhân sự nội bộ lẫn khách hàng vào các chương trình chạy trên máy chủ vật lý cũng tăng lên nhiều hơn bình thường. Điều này khiến hệ thống hiện tại của công ty không đủ tài nguyên tính toán để xử lý. Anh Nam cần bổ sung thêm tài nguyên (như RAM, CPU) và máy chủ vật lý mới. Bình thường các khâu để mua thiết bị gắn thêm và tính toán tránh downtime hệ thống máy chủ (thời gian hệ thống ngừng hoạt động) sẽ mất nhiều thời gian và con người. Nên trong tình huống làm việc online, thời gian để xử lý được vấn đề có thể tăng lên vài tuần đến một tháng vì vấn đề đi lại khó khăn.
Chính lúc này, nhu cầu về sự sẵn sàng và tức thì của các tài nguyên công nghệ có thể cung cấp được từ xa dấy lên mạnh mẽ. Anh Nam quyết định chuyển lên cloud của Bizfly Cloud để thêm mới các server ảo từ xa ngay trên bảng điều khiển đơn giản, dễ dùng, tăng giảm cấu hình chính xác theo nhu cầu chỉ 30 giây, không cần nhân sự phải trực tiếp ra ngoài mua thiết bị hay đến văn phòng để thao tác kết nối. Và quan trọng nhất là không có bất cứ một gián đoạn công việc nội bộ hay công việc kinh doanh nào.
Không chỉ giải quyết được bài toán về tài nguyên sẵn sàng, không có downtime, các vấn đề về cài đặt chương trình, kết nối hệ thống vào server ảo, xử lý sự cố máy chủ, bảo mật đường truyền, lựa chọn cấu hình phù hợp, anh Nam đều được nhà cung cấp hỗ trợ tận tình, giúp anh yên tâm quản lý công việc và kinh doanh hiệu quả trong suốt giai đoạn dịch căng thẳng. Từ đó, anh Nam quyết định tiếp tục áp dụng mô hình cloud để luôn chủ động, sẵn sàng và linh hoạt trong mọi tình huống bất ngờ.
Cũng gặp trường hợp tương tự như công ty anh Nam, nhiều doanh nghiệp đã chuyển dần sang sử dụng các hệ thống ảo hóa để giải quyết nhu cầu làm việc từ xa trên quy mô lớn, đồng thời đảm bảo an ninh, khả năng phục hồi, tính liên tục của doanh nghiệp và tối ưu hóa chi phí hơn.
Và trong bối cảnh đại dịch vẫn có những diễn biến mới phức tạp, các tình huống khó lường vẫn là những khả năng lớn còn đang bỏ ngỏ, khi mà làm việc từ xa đang dần hình thành một thói quen trong các giai đoạn mới, việc online hóa các hệ thống hạ tầng của doanh nghiệp tạo ra sự linh hoạt tối đa mà doanh nghiệp cần.
Bizfly Cloud Server đã được nhiều khách hàng của Bizfly Cloud (VCCorp) áp dụng để vận hành hệ thống hạ tầng của họ từ xa nhằm đảm bảo mục tiêu kinh doanh không gián đoạn trong nhiều tình huống. Bizfly Cloud hiện là đối tác cung cấp hạ tầng Cloud cho hơn 3000 doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn như: Ahamove, Đất Xanh Miền Bắc, SSI, Thu Cúc, VNDirect…
Độc giả quan tâm có thể tìm hiểu và trải nghiệm miễn phí tại: https://bizflycloud.vn/cloud-server
Nguồn: https://cafef.vn/xu-huong-chuyen-tu-he-thong-vat-ly-sang-cloud-tang-manh-nho-van-hanh-doanh-nghiep-tu-xa-hieu-qua-20220107150015182.chn