Nâng tầm thương hiệu văn hóa, ẩm thực Quận 5
Nhằm góp phần tích cực vào việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, giới thiệu, tôn vinh, xây dựng thương hiệu cho ẩm thực người Hoa. Hướng đến mục tiêu đưa quận 5 trở thành điểm đến du lịch ẩm thực hàng đầu thành phố, dưới sự chỉ đạo của UBND quận 5, Công ty Cổ phần Santani phối hợp tổ chức “Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story” lần 1 năm 2023 – phát triển du lịch văn hóa ẩm thực Quận 5 bằng thương hiệu “Chợ Lớn Food Story“.
Tại buổi họp báo, Ông Nguyễn Minh Sang – Trưởng Phòng Kinh tế Quận 5 cho biết: “ Nhằm quảng bá thương hiệu ẩm thực Quận 5 hướng tới mục tiêu đưa Quận 5 trở thành thủ phủ ăn uống thu hút sự chú ý của du khách và người dân, tạo nên một chiến dịch quảng bá ẩm thực độc đáo, có ý nghĩa và gắn liền với lợi ích của cộng đồng; Đưa Quận 5 trở thành một điểm đến không thể bỏ lỡ đối với khách du lịch khi đến Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung Quận 5 dự kiến sẽ tổ chức định kỳ mỗi năm một lần với chủ đề khác nhau nhằm thu hút sự quan tâm, tham gia của du khách và người dân. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá thương hiệu ẩm thực “Ăn ngon Quận 5” đến gần với các du khách trong và ngoài nước”.
Sau một thời gian thúc đẩy với định hướng các giai đoạn rõ ràng. Giai đoạn 1, nghiên cứu, định hướng truyền thông, lựa chọn những món ăn đặc trưng tại Quận 5 – Chợ Lớn bằng Câu chuyện văn hoá ẩm thực Quận, thông qua cuộc thi ĂN NGON QUẬN 5. Đến giai đoạn 2 – Tổng hợp giới thiệu 20 tác phẩm clip dự thi được chọn vào vòng bán kết và họp báo ra mắt thương hiệu Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story Lần 1 năm 2023 với chủ đề “Trải nghiệm món ngon điểm tâm”, và thông báo ngày diễn ra Lễ hội là từ ngày 01 – 03/12/2023. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức hân hạnh nhận được nhiều câu hỏi, ý kiến đóng góp tư quý vị đại biểu, khách quý có mặt xoay quanh việc tổ chức Lễ hội Ẩm thực Chợ Lớn Food Story vào tháng 12. Ban Tổ chức ghi nhận và lắng nghe những ý kiến đóng góp với tinh thần cầu thị.
Bà Trần Ngọc Nguyệt Quế – Giám đốc Công ty Santani giải đáp thắc mắc của khách mời trong buổi họp báo.
Dưới sự chỉ đạo của UBND Quận 5, chị Trần Ngọc Nguyệt Quế – Giám đốc Công ty Cổ phần Santani là đơn vị tổ chức Lễ hội Ẩm thực Chợ Lớn Food Story lần I chia sẻ : “Santani hy vọng có thể tham gia cùng xây dựng thương hiệu quảng bá du lịch ẩm thực Quận 5 để đóng góp kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm của từng thành viên công ty nhằm mang đến một thông điệp đẹp về văn hóa, ẩm thực Chợ Lớn : vừa lâu đời để cần giữ gìn, vừa thú vị để kết nối và sáng tạo để lan tỏa. Từ đó tạo tiền đề để xây dựng những thương hiệu mạnh của địa phương, của các doanh nghiệp Quận 5 nói riêng và cả nước nói chung”,
Hướng đến sự phát triển văn hóa, ẩm thực địa phương
Ngày nay du lịch ẩm thực đã trở thành mô hình phổ biến toàn cầu. Nhiều quốc gia đã thực hiện nhiều sáng kiến quảng bá và tiếp thị ẩm thực nước mình trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, văn hóa ẩm thực là một trong những đặc trưng sinh động và phong phú, kết tinh thành những câu chuyện văn hóa mang đậm dấu ấn địa phương. Chính vì vậy, việc bảo tồn, phát huy văn hóa ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, du lịch địa phương nói riêng và cả nước nói chung.
Tại buổi họp báo ra mắt sự kiện Lễ hội Ẩm thực Chợ Lớn Food Story, ông Chử Hồng Minh – Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam cho biết: “ Tôi rất vui khi được tham dự buổi họp báo hôm nay. Hiện nay, Việt Nam đang có dự án phát triển văn hóa ẩm thực thành thương hiệu quốc gia. Hiện tại, Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam đang làm việc với 63 tỉnh thành để hỗ trợ tất cả các tỉnh thành phát triển văn hóa ẩm thực. Sự kiện Chợ Lớn Food Story sẽ tạo ra được nhiều giá trị đối với doanh nghiệp, cho cộng đồng dân cư của Quận”.
Để đưa văn hóa ẩm thực Quận 5 vươn xa, không thể không nhắc đến sự đong góp của các đầu bếp trẻ. Sự kiện họp báo lần này cũng có sự tham gia của đầu bếp Hoàng Long – đại diện Hội Đầu Bếp Trẻ Trẻ:. Đầu bếp Hoàng Long chia sẻ: “Ẩm thực hiện nay cần những câu chuyện về lịch sử, địa lý, xã hội và nó phải thật sự khác biệt. Để một sân chơi cộng đồng có sự lắng đọng và chiều sâu, chúng ta nên đi từ những cái đơn giản, cụ thể và khác biệt nhất. Ở Quận 5 có chè Từ Phong, Lẩu Dân Ích,…. Các địa điểm này gợi nhớ đến sự hoa lệ của những nhà hàng Á Đông ngày xưa. Với Chợ Lớn Food Story, chúng ta sẽ làm nên những điều khác biệt. Đó là sự giao thoa, kết nối giữa truyền thống và hiện đại”.
Điểm khác biệt, độc đáo trong văn hóa ẩm thực của từng địa phương; các hoạt động cộng đồng về văn hóa ẩm thực; chuyển đổi số là các yếu tố quan trọng để phát triển văn hóa ẩm thực thành thương hiệu quốc gia và công ty Santani cùng ban tổ chức hứa hẹn sẽ áp dụng công nghệ vào quảng bá du lịch văn hóa ẩm thực Quận 5 trong Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story lần này, kỳ vọng sẽ làm tốt những yếu tố nêu trên để góp phần xây dựng hình ảnh một điểm đến du lịch hấp dẫn du khách với nét văn hóa ẩm thực đặc sắc.
Ngọc Trâm